Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Trái Thanh Trà

Có cơ hội đi công tác nhiều ở Bình Minh, Vĩnh Long dọc con đường quốc lộ 54 tôi ngỡ ngàng nhìn một loại cây cao, lá xanh thẫm, và trái chín vàng ửng như trái mơ. Hỏi ra thì biết đó là trái Thanh Trà, tôi cũng chỉ biết có vậy. sau 7 năm kể từ cái ngày tôi biết đó là trái Thanh Trà tôi mới có cơ hội thưởng thức nó. Đầu năm 2012, dọc đường quốc lộ 1 ở đồng Bằng Sông Cửu Long người ta bày bán chỉ một cái sọt sau xe và treo tòng teng vài chùm bên ngoài sọt gọi là chào hàng. Khách du lịch hỏi tôi đó là trái gì tôi chỉ biết trả lời tiếng Việt là trái Thanh Trà và giải thích nó giống trái mơ nhưng không phải trái mơ. Tôi đến một cái chợ quê vùng Trà Ôn, Vĩnh Long và mua được một ký với giá 20k(So với Cam sành (5k/kg) thì trái này thuộc hàng đắt đỏ tuy nhiên tôi muốn xem nó thế nào và được chỉ dẫn là bóc bỏ vỏ dầm với đường và đá uống thanh nhiệt. Tôi mua một chiếc ly thủy tinh cao và cho vào dầm đường, đá. Kết quả là được một ly màu trông thật bắt mắt và rất sang, ăn vào vị chua thanh ngọt đặc biệt là rất thơm. Tìm hiểu ra thì hình như vùng Bình Minh là vương quốc của loại cây này và có cây thanh trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Thật là một loại trái cây đặc sản và cao cấp. Cây cho trái một năm một vụ từ tháng giêng cho tới tháng 3 âm lịch hàng năm. Nếu gieo hạt thì phải 10 năm cây mới cho trái nhưng nếu dâm, triết cành thì chỉ khoảng 3 năm là cây cho trái. Trông Thanh Trà nhàn hết sức chỉ mất công tưới cây và bón chút phân không cần phun thuốc sâu xi gì hết nên trái cây cũng đảm bảo là trái cây sạch. Giống cây này càng già càng cho nhiều trái.

Không có nhận xét nào:

What is news!

Tạm dừng những cuộc hành trình dài cho những chuyến đi 1 ngày